SAP Business One Cloud

Đây là đôi lời chia sẻ bởi chuyên gia triển khai ERP lâu năm:

Gần đây, với tư cách là Đối tác của SAP Business One, chúng tôi đã nhận thấy sự gia tăng các yêu cầu về ERP và đó là ERP On-Cloud từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nhu cầu gia tăng hơn so với thời điểm năm ngoái. Ước tính của Gartner cho thấy thị trường Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) dự kiến sẽ tăng lên 17.8% doanh số bán phần mềm của SME vào năm 2022, tổng giá trị lên đến 156 tỉ Đôla. Tôi đã đến gặp hầu hết những khách hàng tiềm năng này và tìm ra được lý do mà họ mong muốn một giải pháp Cloud ERP là gì. Ban đầu, tôi cho rằng hầu hết mọi người đều muốn tiết kiệm tiền khi mua và bảo trì máy chủ cũng như chi phí bản quyền vĩnh viên, nhưng thực tế thì chi phí chỉ là một phần của danh sách lí do.

Và đây là yếu tố quyết định nên sự lựa chọn:

Cần một giải pháp có thể mở rộng: Các doanh nghiệp mà tôi gặp đều đã trải qua thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng, một trong số đó có 5 nhân viên vào tháng 10 năm 2011 và hiện có 17 nhân viên nên họ muốn có một giải pháp để có thể dễ dàng thêm người dùng vào trong tương lai.

Không có nhân sự hoặc Kỹ năng CNTT nội bộ: Điểm này đã được đề cập bởi tất cả mọi doanh nghiệp có nhu cầu Cloud ERP. Mặc dù bạn không nhất thiết phải là chuyên gia công nghệ để quản trị SAP Business One chạy trên SQL Server và đơn cử là SAP HANA nhưng chắc chắn việc trang bị một số kiến thức liên quan là điều cần thiết, với việc là doanh nghiệp SME cùng số lượng nhân sự khiêm tốn đảm nhận vai trò then chốt trong các khâu hoạt động kinh doanh hằng ngày, thì việc duy trì đội ngũ IT nội bộ cũng là một phần rào cản. Chưa kể nhân sự đó lại phải hiểu để vận hành và xử lý sự cố cho hệ thống ERP vốn cần các chuyên gia nhiều kinh nghiệm thực hiện nhanh chóng.

Nhiều địa điểm/work-from-home: Tất cả họ đều làm việc từ nhiều địa điểm như ở Hà Nội, Bình Dương hoặc Thành Phố Hồ Chí Minh và một số nơi khác cùng với việc nhân viên làm việc từ các địa điểm linh hoạt nên bằng cách nào đó giải pháp phải dáp ứng được nhu cầu Work everywhere.. Mặc dù chúng tôi có thể giải quyết bằng cách giải pháp công nghệ như VPN Site-to-Site, Dedicate Line, nhưng một lần nữa đây lại là điều mà khách hàng không cảm thấy thoải mái khi không thể đơn giản như việc lên Trình duyệt Web và “Login”. Ngoài ra từ sau đại dịch Covid, nhu cầu WFH ngày càng được ưa chuộng và gia tăng, việc đấu nối/cấu hình/bảo trì cho “từng” nhân viên có thể truy cập xuyên suốt vào hệ thống ERP On-premise cũng là một task khá tốn chi phí với đội ngũ IT vốn đã hạn hẹp về nhân sự và kiến thức cho doanh nghiệp SME.

Bảo mật – Security: Điều này thực sự gây sốc cho tôi vì tôi nghĩ các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận thức về Cloud ERP là dữ liệu không ở tại doanh nghiệp và có thể bị bất kỳ ai xâm nhập. Tuy nhiên thực tế khảo sát cho thấy rằng hơn 50% những khách hàng đã gặp phải một số loại vi phạm bảo mật trong hệ thống cũ hiện tại của họ và cảm thấy rằng việc để nhà cung cấp Cloud có uy tín chăm sóc dữ liệu của họ thực sự an toàn hơn giải pháp tại chỗ (On-premise/Private Cloud).

Tiết kiệm chi phí: Điều này đã được đề cập mặc dù không có nghĩa là nó có ảnh hưởng lớn. Máy chủ, việc bảo trì và chi phí điện năng của chúng có thể trở nên đắt đỏ và những chi phí này có thể tăng cao nếu có bất kỳ vấn đề lớn hoặc thảm họa nào mà doanh nghiệp phải giải quyết. Ngoài ra còn có Chi phí vốn phần mềm (Software Capex) cũng cần xem xét khi dùng giải pháp Private Cloud/On-Premise. Hầu hết các nhà cung cấp ERP Cloud đều tính phí trên cơ sở mỗi người dùng mỗi tháng, do đó doanh nghiệp sẽ thấy ROI nhanh hơn nhiều. Điều này đưa tôi đến lý do cuối cùng sau đây.

Kinh doanh liên tục: Điều này đã được đề cập bởi tất cả các công ty mà tôi gặp, trong khi hầu hết đều quen với việc sao lưu dữ liệu bằng Băng từ (SSD/HDD/USB storage) bên ngoài cơ sở , có bao nhiêu người trong số họ thực sự đã thực hiện một bài tập Disater Recovery (Phục hồi sau thảm họa/cháy nổ server/lũ lụt/thiên tại) hoặc Business Continuity thành công? Quan điểm của họ là họ thà trả tiền cho Tính sẵn sàng cao (High availability) cùng với việc Kinh doanh liên tục không gián đoạn còn hơn gặp phải bất kỳ thời gian ngừng hoạt động tiềm ẩn nào.

Điều này đầy hứa hẹn và là một bước tiến tốt cho giải pháp Cloud hướng đến đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, với những tiến bộ của Office 365 và Cloud ERP ngày càng trở nên hiện đại/đáng tin cậy hơn. Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy số lượng người đăng ký thực sự tăng lên khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng các quan điểm trên.