SAP Business One Cloud

SAP HANA là gì?

SAP HANA (High-performance ANalytic Appliance) là mô hình cơ sở dữ liệu lưu trữ dữ liệu trong bộ nhớ (RAM) thay vì lưu trên đĩa (hard disk: HDD, SSD). Phương thức dữ liệu lưu trữ hướng cột (Column-oriented) cho phép bạn thực thi các phân tích nâng cao cùng với giao dịch hướng tốc độ cao – trong một hệ thống duy nhất là In-Memory. Tại sao điều này lại quan trọng đến vậy? Bởi vì nó cho phép các công ty xử lý lượng dữ liệu khổng lồ với độ trễ gần như bằng 0, thời gian truy vấn dữ liệu ngay lập tức. Bằng cách lưu trữ dữ liệu của các bảng (tables) theo phương thức hướng cột trong bộ nhớ chính (Main memory) và kết hợp xử lý phân tích trực tuyến (OLAP) và xử lý giao dịch trực tuyến (OLTP), cho phép SAP HANA xử lý nhanh hơn đáng kể so với các hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (DBMS) khác trên thị trường hiện nay.

Ra mắt vào năm 2010, SAP HANA là một giải pháp hiện đại và hoàn thiện được hàng chục nghìn khách hàng trên toàn thế giới tin dùng. Nhưng SAP HANA không chỉ là một cơ sở dữ liệu. Ngoài hoạt động như một máy chủ cơ sở dữ liệu, lưu trữ và truy xuất dữ liệu do ứng dụng yêu cầu, SAP HANA còn cung cấp khả năng tìm kiếm, phân tích và tích hợp dữ liệu nâng cao cho tất cả các loại dữ liệu – có cấu trúc (structure) và không cấu trúc (non-structure). Nó cũng hoạt động như một máy chủ ứng dụng và giúp các công ty xây dựng các ứng dụng thông minh, dựa trên dữ liệu thời gian thực (realtime), điện toán In-memory và công nghệ máy học(Machine Learning). Những chức năng này có sẵn cả trên đám mây (On Cloud) và On-premise.

Bằng cách kết hợp nhiều khả năng quản lý dữ liệu – và cung cấp tất cả các loại dữ liệu ngay lập tức từ một hệ thống duy nhất, giúp doanh nghiệp đổi mới và xóa bỏ các rào cản đối với chuyển đổi kỹ thuật số.

Vậy In-memory Database là gì?

Cơ sở dữ liệu trong bộ nhớ (IMDB) là loại cơ sở dữ liệu lưu trữ dữ liệu trong bộ nhớ chính (RAM) của máy tính thay vì trên đĩa truyền thống(HDD) hoặc ổ đĩa thể rắn (SSD). Mặc dù hầu hết các hệ cơ sở dữ liệu ngày nay đã bổ sung thêm nhiều khả năng trong bộ nhớ nhưng trước tiên chúng vẫn là cơ sở dữ liệu lưu trữ trên đĩa. SAP HANA được xây dựng từ đầu để hoạt động với dữ liệu trong bộ nhớ và tận dụng các cơ chế lưu trữ khác khi cần thiết để cân bằng hiệu suất và chi phí. Việc truy xuất từ bộ nhớ nhanh hơn nhiều so với từ ổ đĩa hoặc SSD, dẫn đến thời gian phản hồi chỉ trong tích tắc.

IMDB thường được sử dụng cho các ứng dụng yêu cầu tốc độ tối đa và khả năng xử lý lưu lượng truy cập tăng đột biến – chẳng hạn như mạng viễn thông và hệ thống ngân hàng. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhờ vào những tiến bộ trong CPU đa nhân và RAM rẻ hơn, các công ty đã bắt đầu sử dụng IMDB cho nhiều ứng dụng hơn, bao gồm phân tích báo cáo theo thời gian thực và mô hình dự đoán(forecast), quản lý trải nghiệm khách hàng, logistic,…Tham khảo thêm

SAP HANA nhanh ra sao?

3600x

Cơ sở dữ liệu truyền thống

< 1 giây

Thời gian cho ra kết quả truy vấn

3.5 tỷ

Dữ liệu được Scan trong thời gian 1 giây trên mỗi Nhân (CPU)

15 triệu

Dữ liệu được Aggregations(Group by) trong thời gian 1 giây trên mỗi Nhân (CPU)

Top 10 lợi ích của SAP HANA

Cơ sở dữ liệu SAP HANA mang lại nhiều lợi ích hơn là ngoài việc lưu trữ, phục vụ dữ liệu và cung cấp một nguồn thông tin chính xác. Sau đây là 10 lợi ích hàng đầu của SAP HANA:

  1. Hoàn chỉnh: Bao gồm các dịch vụ thuộc về hệ cơ sở dữ liệu, xử lý phân tích nâng cao, phát triển ứng dụng và tích hợp dữ liệu
  2. Nhanh: Phản hồi các truy vấn trong chưa đầy 1 giây trong các ứng dụng liên quan big data
  3. Đa năng: Hỗ trợ xử lý phân tích và giao dịch kết hợp cùng nhiều loại dữ liệu khác nhau (Text/hình ảnh…)
  4. Hiệu quả: Cung cấp dung lượng dữ liệu nhỏ hơn mà không bị trùng lặp dữ liệu, nén nâng cao và giảm lượng chứa dữ liệu
  5. Mạnh mẽ: Truy vấn nhanh các tập dữ liệu lớn với cơ sở dữ liệu xử lý song song ồ ạt (MPP – massively parallel processing)
  6. Có thể mở rộng: Dễ dàng mở rộng quy mô dữ liệu và người dùng song song
  7. Linh hoạt: Có thể triển khai trên Public Cloud hoặc Private Cloud, On-premise hoặc Hybrid…tìm hiểu thêm
  8. Đơn giản: Cung cấp một nơi duy nhất cho tất cả dữ liệu của bạn với tính năng ảo hóa dữ liệu nâng cao
  9. Thông minh: Tăng cường ứng dụng và phân tích bằng máy học (ML)
  10. Bảo mật: Cung cấp bảo mật dữ liệu và ứng dụng toàn diện, thiết lập an toàn

Kiến trúc của SAP HANA

Được xây dựng để truy vấn nhanh và xử lý giao dịch cần tốc độ cao – Kiến trúc hướng cột, In-Memory của SAP HANA cũng bao gồm quản lý cơ sở dữ liệu, phát triển ứng dụng, xử lý phân tích nâng cao và ảo hóa dữ liệu linh hoạt.

Kiến trúc của SAP HANA

Lịch sử phát triển của SAP HANA

Vào giữa những năm 2000, người đồng sáng lập SAP, Hasso Plattner, đang thực hiện một sứ mệnh. Anh muốn phát triển một cơ sở dữ liệu có thể xử lý dữ liệu giao dịch và phân tích – đồng thời trả lời mọi câu hỏi kinh doanh – trong thời gian thực. Năm 2010, SAP HANA ra đời và hiện có hơn 31.000 khách hàng trực tiếp sử dụng SAP HANA.

2010 – SAP HANA được công bố và phiên bản tiền phát hành đã được chuyển đến một số khách hàng chọn lọc vào tháng 11 năm đó. Phiên bản chính thức đầu tiên, SAP HANA 1.0, đã có được 10 khách hàng đi vào hoạt động đầu tiên.

2012 – SAP bắt đầu công bố các sản phẩm dành cho điện toán đám mây với SAP HANA Cloud PaaS (Nền tảng dưới dạng dịch vụ). SAP HANA trở thành sản phẩm phát triển nhanh nhất trong lịch sử SAP với 345 khách hàng.

2013 – Dịch vụ SAP HANA Enterprise Cloud (HEC) được công bố, một công cụ Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IAAS), cung cấp cho khách hàng dịch vụ đám mây riêng được quản lý cho SAP HANA. Hiện có 3.000 khách hàng và hơn 520 nghìn người dùng cuối.

2014 – SAP lập kỷ lục Guinness thế giới về kho dữ liệu lớn nhất với 12,1 petabyte (PB). Số tiền đó có thể lưu trữ toàn bộ nội dung in của tất cả các thư viện nghiên cứu học thuật (2 Petabyte) gấp 6 lần.

2015 – Được Forrester công nhận là người dẫn đầu trong Forrester Wave™: Nền tảng cơ sở dữ liệu trong bộ nhớ, quý 3 năm 2015. Hệ thống SAP HANA 2.0 và SAP S/4HANA ERP được viết riêng cho SAP HANA được phát hành và giới thiệu một nhóm người dùng hoàn toàn mới vào cơ sở dữ liệu.

2016 – Ra mắt rộng rãi SAP HANA 2.0 và ra mắt giải pháp kho dữ liệu SAP BW/4HANA.

2017 – Được công nhận là đơn vị dẫn đầu số 1 trong Forrester Wave™ mới: Nền tảng dữ liệu xuyên thời gian, Quý 4 năm 2017 – SAP HANA là nền tảng dữ liệu thống nhất và tích hợp, hỗ trợ đồng thời nhiều loại khối lượng công việc bao gồm giao dịch, vận hành và phân tích trong thời gian thực.

2018 – Thông qua đồng đổi mới, SAP trở thành cơ sở dữ liệu lớn đầu tiên được tối ưu hóa cho bộ nhớ liên tục Intel® Optane™

2019 – SAP HANA Cloud được công bố là Nền tảng dữ liệu thế hệ tiếp theo dưới dạng dịch vụ (DPaaS) của SAP. SAP HANA chạy trên tất cả các nền tảng của đối tác siêu quy mô của SAP.

2020 – SAP HANA tròn 10 tuổi và ra mắt SAP HANA Cloud để mang đến thế hệ đổi mới tiếp theo của SAP HANA.

SAP HANA đã ứng dụng ở đâu?

Những ứng dụng của SAP HANA trải rộng trên hàng nghìn kịch bản. Đây là một trong số các khách hàng tiêu biểu ứng dụng vào thực tiễn:

Xem thêm hàng ngàn câu chuyện thành công từ các Doanh nghiệp trên thế giới

SAP HANA với giải pháp SAP Business One Cloud

Với rất nhiều ưu điểm và thế mạnh của công nghệ In-Memory Database, thì giờ đây SMARTIS – đơn vị tiên phong và chủ lực trong triển khai giải pháp SaaS ERP đến các doanh nghiệp Việt Nam với mô hình triển khai được tối ưu hóa: thời gian, vận hành và chi phí. Giờ đây chỉ từ 1.500.000VNĐ/tháng, doanh nghiệp đã có thể ứng dụng được giải pháp ERP Hàng đầu thế giới vào trong hoạt động kinh doanh hằng ngày…

Câu hỏi thường gặp về SAP HANA

Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu là gì (DBMS)?

Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (DBMS) là phần mềm/dịch vụ được sử dụng để lưu trữ và tổ chức dữ liệu theo truyền thống có cấu trúc hoặc định dạng được xác định. Có nhiều loại hệ thống DBMS khác nhau thường được phân loại theo (các) loại dữ liệu mà chúng quản lý (dữ liệu có cấu trúc, dữ liệu phi cấu trúc, v.v.). ERP truyền thống duy trì mối quan hệ giữa các mục dữ liệu, lưu trữ định nghĩa và đặc điểm cơ bản của chúng, đồng thời cho phép người tiêu dùng dữ liệu truy vấn hoặc truy cập thông tin khi cần.

Cơ sở dữ liệu hướng Cột (Column-oriented) là gì?

Cơ sở dữ liệu cột lưu trữ các nhóm thông tin liên quan với nhau theo cột thay vì theo hàng. Điều này cho phép truy vấn và phân tích dữ liệu tương tự nhanh hơn nhiều so với khi sử dụng hệ thống dựa trên hàng. Những cơ sở dữ liệu này rất phổ biến trong các ứng dụng kinh doanh trong bộ nhớ và trong kho dữ liệu nơi tốc độ truy xuất nhanh hơn là rất quan trọng. Định dạng này theo truyền thống rất phù hợp cho việc phân tích. Cơ sở dữ liệu cột giúp giảm lượng tài nguyên cần thiết cho các truy vấn được thực hiện trên các bộ dữ liệu liên quan.

SAP HANA có phải là cơ sở dữ liệu – database?

Đúng. SAP HANA là cơ sở dữ liệu quan hệ In-Memory, định hướng theo cột, kết hợp các hoạt động OLAP và OLTP thành một hệ thống duy nhất. Nó cần ít dung lượng ổ đĩa hơn so với một số đối thủ cạnh tranh và có khả năng mở rộng cao. SAP HANA có thể được triển khai Public Cloud hoặc Private Cloud, On-premise hoặc Hybrid…tìm hiểu thêm. Cơ sở dữ liệu này phù hợp cho công việc phân tích và giao dịch nâng cao với nhiều loại dữ liệu khác nhau. Ngoài quản lý cơ sở dữ liệu, SAP HANA còn cung cấp khả năng xử lý phân tích, tích hợp dữ liệu và phát triển ứng dụng nâng cao.

2 Responses